Đây là một cuộc tranh đấu liên tục trong bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào nhằm cải thiện hoạt động, duy trì sự hài lòng của khách hàng, tăng doanh thu và tăng lợi nhuận. Nhưng để có thể làm được, các doanh nghiệp lại cần kinh phí thực hiện – thứ mà những doanh nghiệp nhỏ còn thiếu.
Đây là một cuộc tranh đấu liên tục trong bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào nhằm cải thiện hoạt động, duy trì sự hài lòng của khách hàng, tăng doanh thu và tăng lợi nhuận. Nhưng để có thể làm được, các doanh nghiệp lại cần kinh phí thực hiện – thứ mà những doanh nghiệp nhỏ còn thiếu! Dưới đây là một số phương cách "không tốn kém" để đạt được những kết quả quan trọng này.
Tạo ấn tượng mạnh ngay từ ban đầu
Khách hàng có thể rất kỹ tính. Các doanh nghiệp phải tạo ấn tượng đầu tiên thật tốt (thậm chí càng tuyệt vời càng tốt) vì họ không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo suy nghĩ đầu tiên của khách hàng về mình. Tất nhiên, điều này được nói đi nói lại rất nhiều lần rồi, nhưng nó đặc biệt quan trọng khi giao dịch với khách hàng. Gây ấn tượng với họ lần đầu tiên để họ trở lại. Không mất chi phí, nhưng cần sự nỗ lực.
Phân khúc thị trường để tìm cách quảng bá sao cho phù hợp
Các thị trường khác nhau đòi hỏi cách tiếp cận khác nhau. Phân chia nỗ lực quảng bá của doanh nghiệp để có được sự tập trung và hiệu quả tối đa. Chia nhỏ ra và chinh phục từng mảng sẽ tiêu tốn cùng số tiền nhưng kết quả đạt được thì tốt hơn nhiều.
Chớp lấy mọi cơ hội
Cơ hội sẽ không chờ đợi ai; khi nó đến, chúng ta cần hành động ngay. Hãy sẵn sàng để “chốt” ngay bằng cách gọi điện, chuẩn bị sẵn hồ sơ, giấy tờ và sẵn sàng cung cấp cho họ – bằng mọi giá. Chờ tới ngày mai, và cơ hội sẽ chạy ngay vào tay đối thủ của bạn.
Mài dũa kỹ năng bán hàng
Khách hàng không quan tâm đến cách sản phẩm được tạo ra hay các chi tiết phức tạp về việc vận hành dịch vụ. Họ quan tâm đến việc nhu cầu của họ có được đáp ứng hay không, các vấn đề của họ có được giải quyết hay không và họ có cảm thấy hài lògng sau khi mua hàng không. Hãy đảm bảo rằng mỗi cú đánh của doanh nghiệp phải trúng nhu cầu của khách hàng, và việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Kết nối với khách hàng
Khách hàng luôn muốn được những người quan trọng trong doanh nghiệp quan tâm. Chỉ cần dành ra một ít phút, một lời nhắn hay một cuộc gọi có thể làm khách hàng này trở nên trung thành với doanh nghiệp. Hãy thử đánh đổi một chút thời gian và công sức mỗi ngày để có được sự tín nhiệm của khách hàng.
Trao đổi các ý tưởng của mình với những đối tác
Hình thành một nhóm "không tên" với các đối tác kinh doanh để thảo luận bất cứ chủ đề nào có thể xuất hiện. Không cần đưa ra thời gian hoặc địa điểm, không có chương trình nghị sự, không có gì chính thức mà chỉ là những lời mời ngắn gọn để tham gia vào một "hội tư vấn” nhỏ. Chỉ cần một cốc cà phê và các đối tác có thể thảo luận về vô vàn ý tưởng.
Phát triển các đại sứ thiện chí
Ngoài chủ sở hữu doanh nghiệp, còn ai khác hiểu rõ về công việc kinh doanh? Rất có thể đó là những khách hàng trung thành nhất của doanh nghiệp. Hỏi về suy nghĩ của họ, nhận phản hồi chân thành và sử dụng thông tin này để làm cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp trở nên tốt hơn. Đây là một khoản đầu tư không tốn kém, giúp biến những khách hàng trung thành nhất thành đại sứ thiện chí của chính doanh nghiệp.
Đối xử với tất cả mọi người như khách hàng của mình
Đã bao giờ chúng ta nhận ra cách đối xử khác biệt với người chưa phải khách hàng và khách hàng của chính mình chưa? Chúng ta sẽ muốn được đối xử như thế nào hơn? Và những người chưa phải khách hàng sẽ thích cách nào hơn? Họ có thể thấy được sự khác biệt, cũng giống như bạn. Đừng đánh mất khách hàng tiềm năng chỉ vì thái độ không đúng mực, hãy tiếp cận theo cách ngược lại, đối xử với tất cả mọi người như khách hàng.
Đối xử với tất cả khách hàng như nhau
Chúng ta có đối xử với khách hàng theo cùng một cách cho dù họ tiêu 20 đô la hoặc 2.000 đô la? Chúng ta nên làm vậy. Chúng ta không bao giờ biết khi nào khách hàng 20 đô la sẽ trở thành khách hàng 2.000 đô la, hoặc có bao nhiêu khách hàng 2.000 đô la mà khách hàng 20 đô la quen biết. Giữ tất cả khách hàng hài lòng chính là chìa khóa thành công.
Làm chủ những thay đổi tích cực
Khách hàng yêu thích sự thay đổi tích cực và những sản phẩm mới từ các tên tuổi mà họ sử dụng thường xuyên. Các doanh nghiệp cần phấn đấu không ngừng, tạo ra những thứ mới từ những gì mình đang có. Hãy để đối thủ cạnh tranh trở thành kẻ lỗi thời trong khi chúng ta xây dựng một hình ảnh hiện đại và mới mẻ cho thị trường.
Thu Thủy
Lược dịch theo Forbes
Vietnam Report